Là một doanh nghiệp trẻ với 5 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - thương hiệu Đạm Cà Mau) đã có những bước chuyển mình hết sức mạnh mẽ. Lần thứ hai nhận được giải thưởng Thương hiệu Quốc gia, Đạm Cà Mau đang ngày càng xứng đáng với vị thế số một tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và sự tin yêu của bà con nông dân trên cả nước.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia kể từ khi ra đời đến nay luôn đề cao tiêu chí “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong” nhằm mục đích quảng bá hình ảnh của quốc gia thông qua những thương hiệu chất lượng và uy tín. Với hơn 3 triệu tấn sản phẩm urê hạt đục và gần 500 tấn sản phẩm cao cấp N.Humate+TE được cung ứng ra thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” đã trở thành một trong những thương hiệu có uy tín hàng đầu trên thị trường trong nước và khu vực.

Hai năm trở lại đây là khoảng thời gian PVCFC gặt hái nhiều thành tích, được xã hội và cộng đồng ghi nhận. Ngoài danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, PVCFC còn được vinh danh là Doanh nghiệp vì nhà nông; Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Giải thưởng Sao Vàng đất Việt; Giải Vàng Chất lượng Quốc gia… Các giải thưởng là những phần thưởng cao quý của Nhà nước ghi nhận nỗ lực của PVCFC trong hành trình mang đến những sản phẩm phân bón chất lượng, tuy nhiên phần thưởng quan trọng nhất vẫn là sự tin yêu tín nhiệm của khách hàng dành cho Đạm Cà Mau, đồng thời cũng là trách nhiệm ngày càng cao của PVCFC đối với người nông dân.


Tổng giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân tại một buổi hội thảo khuyến nông
tại địa phương

Năm 2016 là năm các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước chịu nhiều áp lực bởi tình trạng cung vượt cầu, giá thành urê giảm mạnh, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu làm giảm nhu cầu tiêu thụ phân bón… Tuy nhiên, những quyết sách mang tính chiến lược đã đưa PVCFC từng bước vượt qua thách thức, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Thị phần Đạm Cà Mau tại thị trường Tây Nam Bộ liên tục được giữ vững và phát triển: Năm 2012, thị phần đạt 30%, năm 2013 đạt 45% và đến nay đạt 55%. Nhà máy Đạm Cà Mau đã đồng hành cùng nông dân, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, kỹ thuật bón phân… Kết quả thực tế từ những mô hình trình diễn đều cho kết quả tốt về năng suất cây trồng.

Để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu và sự tin dùng của bà con nông dân, PVCFC đã đào tạo một đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, nhiệt huyết, đủ trình độ năng lực quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhà máy bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn mà không phải thuê sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài. Ngoài ra, sự phát triển của bộ phận kinh doanh, với khả năng nhanh chóng nắm bắt các quy luật kinh tế thị trường, các mô hình quản trị hiện đại, các phương pháp kinh doanh tiên tiến đã xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hàng ngàn đại lý cấp 1, cấp 2 và cửa hàng, đảm bảo khả năng cung ứng hàng nhanh chóng, kịp thời và đến tận tay bà con nông dân.

Với mong muốn tạo ra nhiều giá trị đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội, PVCFC luôn nỗ lực mang đến cho người dân những giải pháp dinh dưỡng bảo vệ tốt nhất cho cây trồng, kiến tạo nhiều sản phẩm mới tạo thêm giá trị gia tăng hơn nữa. Chính vì vậy, PVCFC luôn chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ cho nông dân hưởng ứng, tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Bằng cách phối hợp với các chi cục, các trung tâm khuyến nông đẩy mạnh công tác chuyển giao kỹ thuật, khoa học công nghệ cho người nông dân, giúp người dân cải thiện, nâng cao kiến thức canh tác về nông nghiệp... thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng ngày càng được đông đảo bà con nông dân yêu mến, tin dùng.

Ngoài những hoạt động thiết thực và ý nghĩa như các chương trình hội thảo nông dân, tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho nhà nông… PVCFC còn đồng hành cùng bà con nông dân trong cuộc sống thường nhật hằng ngày. Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, PVCFC luôn dành một phần kinh phí thực hiện các hoạt động an sinh xã hội gắn với xây dựng Nông thôn mới tại các tỉnh vùng sâu vùng xa; thực hiện nhiều công trình phát triển hạ tầng kinh tế nông thôn, hỗ trợ nông dân đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả; phát triển giáo dục, đào tạo; cấp nước sạch và vệ sinh môi trường…

Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến chương trình tri ân lớn nhất năm 2016 của PVCFC. Chương trình “Hạt Ngọc Mùa Vàng, gởi ngàn tri ân” không dành cho các cấp đại lý hay các khách hàng doanh nghiệp lớn, mà hoàn toàn hướng về bà con nông dân. Với nhiều phần quà giá trị, thiết thực cho cuộc sống ruộng đồng là những chiếc máy xới, máy cày… PVCFC đã mang lại cho người nông dân nhiều hơn những niềm vui, sự lạc quan trong những tháng ngày khó khăn nhất, hỗ trợ người nông dân vượt qua những thách thức của thiên nhiên và đón chờ những mùa vàng bội thu sắp tới

Về chiến lược lâu dài, PVCFC cho biết sẽ tổ chức kinh doanh, phát triển thương hiệu Đạm Cà Mau trở thành một trong những thương hiệu có uy tín trên thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á. Trong đó, việc xây dựng kênh phân phối hiệu quả, phát triển ra hầu hết các địa phương trên toàn quốc cho sản phẩm Đạm Cà Mau (bao gồm cả sản phẩm mới) là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng được ban lãnh đạo PVCFC đặc biệt quan tâm.

Ngoài phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới như N.Humate+TE trên cơ sở nền tảng công nghệ hiện đại, đạm hạt đục một phần sẽ được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào sản xuất nhiều sản phẩm mới có giá trị gia tăng, cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân hữu cơ vi sinh, phân bón phức hợp... vừa mang lại giá trị kinh tế cao, vừa thân thiện với môi trường. Cụ thể, PVCFC sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm mới như DAP trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhà máy Đạm Cà Mau, kali cho bà con nông dân đem lại sự phát triển cho các loại cây trồng, khẳng định thêm thương hiệu của PVCFC bên cạnh dòng sản phẩm urê hạt đục được bà con nông dân tin dùng. Cùng với giải pháp tăng công suất, Đạm Cà Mau đẩy mạnh kinh doanh và phân phối các sản phẩm phân bón khác như DAP, kali để tối ưu hóa khả năng sinh lời, nâng cao giá trị gia tăng.

Hiện nay, PVCFC tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện tổ chức mạng lưới tiêu thụ và kênh phân phối rộng khắp tại các khu vực trọng điểm trong nước và hướng đến xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Thái Lan… Bằng những chính sách kinh doanh, chiến lược marketing cùng hệ thống phân phối hợp lý đã đưa thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” trở thành một trong những thương hiệu có uy tín hàng đầu trên thị trường trong nước và khu vực.

Thực hiện sứ mệnh cốt lõi “cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng”, tin rằng, với sự đồng lòng, khát vọng chinh phục tầm cao mới và nỗ lực hết sức mình của tập thể CBNV PVCFC, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cũng như sự đồng hành, ủng hộ của các cổ đông và nhà đầu tư, đặc biệt là bà con nông dân, PVCFC sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của mình, xứng đáng là Thương hiệu Quốc gia đáng tin cậy của nhà nông.

 
Nguyên Phương