Ngày 15/12/2013, Nhà máy Đạm Cà Mau đã vận hành 100 ngày đêm liên tục, an toàn và hiệu quả với 100% công suất thiết kế tính từ thời điểm ngày 13/9/2013. Đây được xem là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chuyên gia người Việt Nam đang vận hành tại Nhà máy Đạm Cà Mau.

Thành công nói trên phải kể đến sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cùng với đó là sự điều hành trực tiếp của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC). Với đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, hệ thống quản lý tiên tiến, kỹ sư vận hành nhiều kinh nghiệm, tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) PVCFC, mà trực tiếp là Nhà máy Đạm Cà Mau đã không ngừng học hỏi vươn lên làm chủ công tác vận hành, bảo dưỡng, luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chặt chẽ của Công ty và các tiêu chuẩn quốc tế về vấn đề an toàn trong vận hành Nhà máy.

Phát huy lợi thế là công trình trọng điểm quốc gia, toàn bộ cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau đã hoàn thành, đưa vào khai thác hiệu quả, trong đó nổi bật nhất là Nhà máy Đạm Cà Mau. Từ một vùng đất sình lầy, phèn chua không thể làm nông nghiệp được ở xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã mọc lên một Nhà máy Đạm Cà Mau bề thế và hiện đại.


Với vai trò là nhà sản xuất phân bón lớn nhất Việt Nam và nhiệm vụ bình ổn thị trường phân bón trên cả nước, hơn hai năm qua, Nhà máy Đạm Cà Mau luôn đạt và vượt công suất, tăng sản lượng, đảm bảo chất lượng và đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân Việt Nam.

Ngay từ những ngày đầu nhận bàn giao, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên Nhà máy Đạm Cà Mau đã hoàn toàn làm chủ công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, với thiết bị được nhập khẩu từ các nước phát triển. Đáng chú ý, với khả năng tự động hóa cao, hệ thống băng tải, xuất hàng tự động, công suất giao hàng tối đa của Nhà máy đạt 4.500-5.000 tấn/ngày. Hệ thống băng tải được thiết kế từ kho sản xuất, đóng gói và vận chuyển khép kín với 4 dây chuyền hoạt động liên tục thông qua hệ thống phần mềm tự động đếm đầu bao đã tiết kiệm thời gian cho khách hàng mỗi khi tàu bè, xà lan vào nhận hàng ở Nhà máy.

Tính từ khi Nhà máy Đạm Cà Mau được đưa vào vận hành sản xuất, đến nay PVCFC cung ứng và đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu mùa vụ của bà con nông dân 1,2 triệu tấn đạm. Riêng năm 2013, tổng doanh thu đạt 6.444 tỷ đồng.

Đánh giá sự thành công trên, ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau cho biết, đây là dấu ấn quan trọng đối với công ty nói chung và với đội ngũ vận hành nói riêng. Đội ngũ cán bộ công nhân viên đã không ngừng tìm tòi cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa các quy trình và vươn lên làm chủ trong quá trình vận hành. Cùng đó, kỹ năng vận hành, khả năng bảo dưỡng thiết bị, thao tác đúng quy trình cũng ngày càng cao. Việc phản ứng nhanh trong xử lý tình huống, dự phòng vật tư, vật liệu trong kho, tăng giảm các thông số như nhiệt độ, áp suất nằm trong chế độ cho phép đã giúp cho cả dây chuyền Nhà máy không bị dừng.

Từ sự chuyên nghiệp trong công tác vận hành dây chuyền sản xuất tại Nhà máy, đội ngũ các cán bộ kỹ thuật đã được nhiều đơn vị bạn tin tưởng lựa chọn để học hỏi kinh nghiệm về kiến thức và kỹ năng vận hành, nhằm ứng dụng thực tiễn tại đơn vị mình. Theo đó, trong từ năm 2011- 2012, một số cán bộ kỹ sư Nhà máy đã tham gia công tác vận hành tại dự án Nhà máy Đạm Hà Bắc mở rộng và dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình. Từ ngày 15/9/2012 đến 15/3/2013, một số chuyên gia của Nhà máy đã tham gia hỗ trợ Nhà máy Đạm Ninh Bình trong giai đoạn chạy thử đến bàn giao Nhà máy. Tự hào hơn trong tháng 7/2013, PVCFC đã cử 4 chuyên gia của Nhà máy Đạm Cà Mau sang hỗ trợ vận hành công nghệ tạo hạt tại Venezuela với nhà bản quyền Toyo Engineering Coporation (Nhật Bản). Hiện tại, Công ty đang xem xét cân đối nguồn lực để có thể cung cấp thêm 2 kỹ sư sang hỗ trợ vận hành chạy thử xưởng Urea theo đề xuất của ToYo. Có thể nói, tuy là một công ty còn khá trẻ nhưng tập thể CBCNV PVCFC đã góp phần quan trọng cho sự phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, tay nghề cao trong lĩnh vực chế biến dầu khí.

Với vai trò là nhà sản xuất phân bón lớn nhất Việt Nam và nhiệm vụ bình ổn thị trường phân bón trên cả nước, hơn hai năm qua, Nhà máy Đạm Cà Mau luôn đạt và vượt công suất, tăng sản lượng, đảm bảo chất lượng và đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân Việt Nam.

NangluongVietnam.vn