9 năm dọc dài những nỗ lực
PVCFC ra đời đã gánh trọng trách. Là kỳ vọng của chính phủ, hy vọng của nhà nông về một doanh nghiệp cung ứng đủ nguồn phân bón cho vựa lúa lớn miền Tây Nam bộ, giải tỏa cơn khát cho thị trường nội địa từ những năm 2011. Nhà máy đạm Cà Mau hoàn thành công suất thiết kế 800.000 tấn/năm, tiết kiệm đến 200 triệu USD đầu tư, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.
Từ bước đầu chập chững tìm thị trường chỉ với ure hạt đục. Đến nay bộ thương hiệu “Đạm Cà Mau – Hạt Ngọc Mùa Vàng” đã “đầy rổ” với hàng loạt sản phẩm ưu tú, cao cấp đáp ứng nhu cầu thị trường đa dạng và nhiều vùng đất. Ngoài chiếm lĩnh 60% thị phần ĐBSCL, phổ rộng Tây Nguyên, Nam Trung bộ và phía Bắc. “Tiếng lành” còn “vang xa” cả khu vực, được tin dùng tại Thái Lan, Campuchia, Lào…
Lần đầu tiên hàng triệu hộ nông dân an lòng khi có nguồn phân bón dồi dào, dinh dưỡng chuẩn hạt, tiết kiệm chi phí tối đa vẫn thu lợi nhuận gấp bội. Tiêu biểu phải kể đến có đạm xanh Cà Mau (N46.Plus), N.Humate + TE, DAP Cà Mau, Kali Cà Mau, NPK Cà Mau với đủ công thức… liên tiếp ra đời cụ thể hóa nỗ lực nghiên cứu, đổi mới của đội ngũ kỹ sư tay nghề bên cạnh khả năng tiếp nhận nhanh công nghệ EU/G7 chuyển giao, đảm bảo vận hành nhà máy hoạt động ổn định an toàn.
Tuổi nghề khá trẻ. Nhưng PVCFC biết lấy đó làm ưu thế khác biệt trên thương trường. Sự năng động, xông pha, dám nghĩ dám làm không ngại va chạm đã đưa bộ máy từ sản xuất đến kinh doanh nhiều lần vượt sóng lớn, bền bỉ tiến đến thành công. Làm sản xuất và kinh doanh phân bón, nút thắt lớn nhất gói gọn trong hai đầu vào - ra. Ở PVCFC, được phân bổ một cơ chế giá nguyên liệu đầu vào hợp lý từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn đầu, giúp PVCFC hoạt động hiệu quả sau cổ phần hóa và có điều kiện để thực hiện Chiến lược phát triển công ty. Suốt quãng thời gian đó, những kịch bản kinh doanh khó khăn nhất đã được PVCFC xây dựng sẵn khi cơ chế điều tiết giá nguyên liệu đầu vào đã kết thúc, buộc đội ngũ gấp rút tìm giải pháp mới thay thế, đảm bảo đa dạng các sản phẩm linh động hơn trong kinh doanh.
Ở đầu ra, khó khăn chồng chất từ cạnh tranh gay gắt của thị trường lớn Trung Quốc, Nga, Indonesia, Malaysia cho đến tình trạng hàng nhái, kém chất lượng dai dẳng. Năm qua còn đổ dồn sức ép khi tình trạng biến đổi khí hậu gây xâm nhập mặn và hạn hán, bùng phát dịch bệnh và cả giá nông sản tụt giảm. Trong khi nhiều “đồng môn” khá ảm đạm thì PVCFC bằng nỗ lực vượt bậc với chiến lược hợp thời, đã thu đươc những thành quả ấn tượng.
Sau 9 năm đi vào thương trường là bằng đấy “nốt thăng”. 9 năm hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao nhưng ghi nhận một số kỷ lục từ năm 2019 với sản lượng sản xuất đến 864.000 tấn, đạt 110% và cán đích kế hoạch sớm nhất trước đến nay. Hơn 1 triệu tấn sản phẩm được tiêu thụ. Doanh thu 7.054 tỷ đồng, cao đỉnh trong 8 năm qua. Tiến gần hơn trong nghiên cứu áp dụng các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu, giảm áp lực nguồn khí đầu vào cho toàn bộ máy.
Vẫn sẽ luôn vì đội ngũ, nông dân, đối tác và cộng đồng
Các công thức NPK Cà Mau đang dần hoàn chỉnh để “chào sân” bà con đồng bằng là món quà ý nghĩa nhất mừng sinh nhật tuổi 9. Là mồ hôi nước mắt, là quyết tâm san sẻ cho bà con luôn được sử dụng sản phẩm chất lượng với giá tốt nhất. Nối dài thêm sứ mệnh cung ứng nguồn dinh dưỡng tối ưu cho cây trồng, tốt cho môi trường, hướng đến nền nông nghiệp Việt Nam bền vững.
Hành trình 9 năm còn như một thước phim ghi lại sắc vóc PVCFC trưởng thành từng ngày. Mỗi thành viên nay đã lớn, trong chuyên môn nghiệp vụ cũng như ý chí tinh thần. “Muốn đi nhanh hãy đi một mình”, nhưng “Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Đạm Cà Mau đã thật sự là một khối bền vững từ mỗi nhân tố sống động.
Có được thành quả này, phải nói đến nét văn hóa doanh nghiệp hết sức ấn tượng mà Công ty đã gầy dựng. Khởi phát từ năm 2016 đến nay, tinh thần “Luôn làm mới mỗi ngày” đã thấm nhuần trong cốt cách, thôi thúc mỗi thành viên tự rèn luyện tốt hơn hôm qua. Đó là giỏi hơn trong chuyên môn, khỏe hơn trong thể chất, chan hòa tình đồng nghiệp.
Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tài năng sôi nổi song hành với sẻ chia cộng đồng. PVCFC vẫn luôn tâm niệm hài hòa lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể, khách hàng, đối tác. Những hoạt động thiện nguyện, giúp nông dân vượt khó, mang Tết về quê nghèo, tài trợ sách vở, học bổng tiếp sức đến trường với chi phí hàng trăm tỷ đồng… Và sẽ còn tiếp để bền bỉ gieo đi, để nối dài thêm yêu thương, vá lành phần nào bao vết thương trong cuộc sống.
2020 mang đến nhiều thách thức thời đại. Trập trùng gian nan phía trước có vấn đề thương mại nông sản, thiên tai, nông dân bỏ ruộng vườn, chính sách điều tiết giá khí… Nhưng sức trẻ hóa đó thành cơ hội rèn giũa.
Bên cạnh vận hành nhà máy ổn định, giữ vững năng lực sản xuất và tiêu thụ, PVCFC sẽ triển khai nhiều mục tiêu chiến lược mới: tiếp tục đào tạo và phát triển đội ngũ chuyên gia vận hành và kỹ sư nông nghiệp lành nghề; phát triển hơn nữa dịch vụ cung cấp chuyên ngành vận hành cho nhà máy khác cùng công nghệ, đẩy mạnh hợp tác các viện - trường nghiên cứu sản phẩm tốt, đa dạng các chủng loại sản phẩm - phù hợp với tình hình môi trường, tiến bước dài trên hành trình phát triển nông nghiệp bền vững.
Cùng với nội lực đầy sẵn sàng cống hiến, Ban lãnh đạo linh hoạt trí dũng, đội ngũ chung lòng, PVCFC vững tin bứt phá - chinh phục thành công.
Nguồn congthuong.vn