Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có lịch sử phát triển lâu dài nhờ đó văn hóa dầu
khí/văn hóa Petrovietnam đã hình thành và phát triển mà đỉnh cao là tinh thần nhiệt huyết của những
người đi tìm lửa. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan văn
hóa dầu khí chưa được nhận diện, hệ thống giá trị văn hóa chưa được rõ nét. Do
vậy, tái tạo văn hóa Petrovietnam là việc làm hết sức cần thiết.
Chính vì lẽ đó, trên cơ sở nghị quyết của Ban chấp hành
Đảng bộ Tập đoàn, Ngày 27/11/2019, đúng ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt
Nam, với mong muốn phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Dầu khí, Tập
đoàn đã ban hành “Đề án tái tạo Văn hóa
Petrovietnam” (đề án) tại Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và thành lập
Ban chỉ đạo triển khai đề án, Trưởng ban chỉ đạo là Bí thư Đảng ủy, Chủ
tịch HĐTV, phó trưởng ban thường trực là Tổng giám đốc Tập đoàn, điều này thể
hiện tinh thần quyết tâm, ý chí thống nhất của cả hệ thống chính trị, bắt đầu
từ cấp lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn trong xây dựng văn hóa Petrovietnam.
Tái tạo văn hóa Petrovietnam trước hết để nhận diện những
giá trị cốt lõi đã được định hình cho đến nay. Từ đó, xây dựng văn hóa bản sắc,
xây dựng hình ảnh người Dầu khí.
Hiện nay, nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã xây dựng được
hệ thống các giá trị văn hóa của cho riêng mình. Đó chính là điểm thuận lợi cho
quá trình tái tạo văn hóa Petrovietnam, là những vật liệu tốt cho quá trình xây
dựng, là những sắc màu phong phú cho một bức tranh văn hóa đa dạng. Tuy nhiên,
cái riêng vẫn cần có cái chung, dù bị chi phối bởi văn hóa vùng miền, văn hóa ngành nghề thuộc các
lĩnh vực khác nhau nhưng điểm chung là mái nhà
Petrovietnam. Người Dầu khí dù ở lĩnh vực nào, địa bàn nào cũng cần có những hệ
giá trị chung hướng đến, cùng nhau vun đắp, gìn giữ. Tại thời điểm hiện nay, hệ
giá trị Petrovietnam hướng tới là “Khát vọng - Trí tuệ -
Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” với phương châm “Bản lĩnh – Đoàn kết – Đổi mới – Hành động”, thực hiện sứ mệnh “Tối ưu hóa nguồn năng lượng dầu khí, đi đầu trong hội nhập kinh tế quốc
tế”. Để làm được điều đó, văn
hóa Petrovietnam phải được đặt đúng vị trí và được xác định đúng vai trò, xây dựng
và triển khai văn hoá phải là “mục tiêu” cần đạt được, chứ không phải đơn thuần
chỉ là “bề nổi”, là thứ phụ kiện trang trí theo thời điểm. Văn hóa Petrovietnam phải hiện hữu trong từng hoạt động, trong đời sống
làm việc của từng cán bộ công nhân viên, người lao động dầu khí.
Những ngày đầu năm 2020, để thực hiện mục tiêu trên, Tổng giám đốc Tập
đoàn đã ban hành kế hoạch triển khai đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam
với một số giải pháp trong thời gian tới cần thực hiện từ Công
ty mẹ đến các đơn vị:
Nhận diện, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung hệ
thống giá trị văn hóa Petrovietnam và các quy định liên quan
Mặc
dù hệ giá trị cốt lõi đã được lấy ý kiến sửa đổi bổ sung ban hành trong “Cẩm
nang văn hóa Dầu khí” tuy nhiên thực tiễn khách quan cho thấy cần cập nhật, chỉnh sửa cho phù hợp hơn với đặc trưng ngành
nghề, mang bản sắc dầu khí. Mọi giá trị không phải là những quy định bất biến
do đó việc điều chỉnh những giá trị trên tiêu chí chung, tiêu chí gốc ban đầu
phù hợp với hoàn cảnh, với bối cảnh trong từng giai đoạn là cần thiết.
Việc xác định những giá trị chung là
sản phẩm của tập thể do đó phải do tập thể cùng xây dựng và thực hiện. Cần nắm
bắt tâm tư, tình cảm, lấy ý kiến rộng rãi của các thế hệ CBCNV trong quá trình
phục hưng, phát triển.
Các giá trị văn hóa được nhận diện từ giá trị ngoại hiện (hữu hình) thể
hiện thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu, bố trí sắp xếp môi trường làm
việc, thiết chế văn hóa, sản phẩm văn hóa phục vụ đời sống CBCNV …. đến các giá
trị được tuyên bố bao gồm: các chiến lược, mục tiêu, triết lý doanh nghiệp và
các giá trị ngầm định (vô hình) đều cần phải quan tâm rà soát, hệ thống, quy
chuẩn.
Tuyên
truyền, vận động, tập huấn, đào tạo
nâng cao nhận
thức, ý thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam
Mỗi đối tượng CBCNV có những bước tiếp cận khác nhau, mức độ tiếp cận khác nhau với các giá trị văn hóa do đó
cần xác định, xây dựng những hình thức tuyên truyền, giáo dục nhận thức
về văn hóa phù hợp cho các đối tượng
Thường xuyên tuyên truyền nhắc lại, tuyên truyền đi đôi
với kiểm tra giám sát, tuyên dương, nhắc nhở, phê bình. Phải gắn truyền thông nội bộ với xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Nâng cao tính chủ động của các tổ chức Đoàn thể như Công
đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Ban nữ công trong công tác tuyên
truyền.
Tổ chức
tập huấn, đào tạo các khóa học bổ trợ cho CBCNV nâng cao nhận thức, ý thực trong thực hiện các quy định, quy ước văn hóa. Việc tham gia các khóa đào tạo là bắt buộc, có
quy định, chế tài cụ thể.
Xây dựng môi trường làm việc ổn định, trong sạch lành
mạnh, đoàn kết, gắn bó; nâng cao vai trò nêu gương của lãnh đạo
Sắp xếp, tổ chức mô hình làm việc khoa học, hiệu quả,
thống nhất. Xây dựng bộ máy nhân sự có tính ổn định tạo tâm lí thoải mái, gắn
kết trong CBCNV. Ban lãnh đạo phân cấp, phân
quyền rõ ràng nhưng có sự đồng nhất trong chủ trương cũng như đồng thuận ý kiến
trong xây dựng văn hóa Petrovietnam tạo sự nhất quán trong chỉ đạo, thực hiện.
Xây dựng môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, cạnh
tranh công bằng là hết sức cần thiết và cũng là xây dựng môi trường thuận lợi
cho việc thực hiện văn hóa Petrovietnam.
Chỉ trong một môi trường đáng tin cậy, con người mới có thể dễ dàng phát huy ưu điểm, lợi thế, thể hiện bản thân và khi được ghi nhận thì họ sẵn sàng cống hiến và bảo
vệ những giá trị chung.
Tăng
cường, tiếp xúc giữa lãnh đạo với CBCNV để họ cảm nhận được sự quan tâm của
lãnh đạo, lan tỏa cảm xúc với CBCNV để họ cảm nhận được tinh thần, mong muốn và sự tin tưởng của lãnh đạo trong thực hiện giá trị chung.
Nâng cao chất lượng của đội ngũ tham mưu giúp việc; bố
trí nguồn lực thực
hiện Văn hóa Petrovietnam
Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ đảm nhận việc xây dựng, triển khai, theo
dõi thực hiện văn hóa doanh nghiệp phải là những người có uy tín, có kiến thức để có thể thuyết phục, hướng dẫn, nhắc nhở CBCNV, tham mưu cho lãnh đạo trúng và sát.
Cần
bố trí nguồn chi phí hợp lý, đảm bảo cho quá trình tổ chức thực hiện các hoạt
động theo kế hoạch từng năm.
Tái tạo văn hóa Petrovietnam sẽ là một quá trình chắt
lọc lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách. Cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn và nghiêm túc
tuân thủ, không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn, phải có cái đầu lạnh, trái tim nóng, bản lĩnh, kiên định trong quá
trình thực hiện. Văn hóa Petrovietnam phải trở thành mạch nước ngầm không ô nhiễm, không tạp chất từ từ ngấm sâu vào từng suy nghĩ
trở thành hành động, từ hành động hình thành những thói quen tốt làm nên cốt cách, bản sắc người
Dầu khí.
BAN TRUYỀN THÔNG VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP