Lần đầu đến tham quan Nhà máy Ðạm Cà Mau, thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), nhà sản xuất kinh doanh phân bón uy tín hàng đầu tại Việt Nam, tận mắt thấy quy trình sản xuất, các em học sinh khối lớp 11 Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) không khỏi bất ngờ và thích thú. Ngoài kiến thức từ sách vở, chuyến thực tế góp phần giúp các em hình dung thực tiễn, định hình nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Các em được nghe giới thiệu tổng quan về hoạt động của Nhà máy Đạm và các quy định đảm bảo an toàn khi tham quan nhà máy.

Sau khi được giới thiệu tổng quan, trực tiếp tham quan Xưởng Cơ khí, Xưởng Ðiện, Xưởng Ðiều khiển và Phòng Thử nghiệm, em Tạ Quốc Bảo, Lớp 11T3, háo hức: “Em thấy quy trình sản xuất của nhà máy hiện đại và quy mô; môi trường làm việc rất chuyên nghiệp. Ðược tham quan giúp tụi em hình dung thực tế hơn khi tìm hiểm trên mạng, sách vở; tạo động lực, tinh thần ham học hỏi. Riêng em hiểu hơn về ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, nhất là sau khi được tự tay thực hành tại Phòng Thử nghiệm, em nhận thấy mình thực sự đam mê với hoá học và em đã chọn được ngành nghề mình muốn theo đuổi”.

Hoạt động thử nghiệm tại Phòng Thử nghiệm thu hút đông đảo các em tham gia.

Em Trần Thị Mỹ Như, Lớp 11T2, bày tỏ sự thích thú khi tham quan nhà máy: "Ðặc biệt, qua tìm hiểu em biết được ở đây có rất nhiều ngành nghề, cơ hội việc làm cũng nhiều hơn, giúp em có thêm động lực học tập để sau này có thể làm việc trong môi trường chuyên nghiệp như vậy”.

Cùng tham gia chuyến thực tế với cô con gái Mỹ Như, ông Trần Văn Trang tâm đắc: "Ðây là hoạt động thiết thực dành cho các em học sinh THPT, nhất là đối với khối lớp 11, vì vào năm học mới các cháu phải đưa ra quyết định chọn ngành, nghề cho mình. Khi tham quan, các cháu luôn đặt câu hỏi, đặc biệt quan tâm đến việc học gì để được làm ở nhà máy, cơ hội việc làm và mức lương... Tôi tin, sau chuyến đi, các cháu sẽ nghiêm túc suy nghĩ và tự hoạch định kế hoạch cho bản thân để làm được điều mình muốn và chinh phục những thử thách phía trước”. Theo ông Trang, hoạt động tham quan, trải nghiệm này nên duy trì hằng năm cho tất cả các khối lớp để học sinh nỗ lực học tập, thích và tìm kiếm cơ hội việc làm tại quê hương mình.

Tham quan mô hình mặt cắt 3D thiết bị đo lường, van điều khiển tại Xưởng Ðiều khiển.

Cô Nguyễn Thị Thanh Mẫn, Phó bí thư Ðoàn trường, cho biết, chuyến tham quan nằm trong chuỗi Chương trình "Trải nghiệm và tìm hiểu nghề nghiệp cho học sinh THPT" trên địa bàn tỉnh năm 2024, do PVCFC phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo Cà Mau tổ chức. Trường THPT Nguyễn Việt Khái là 1 trong 9 trường tham gia chương trình. Theo đó, trước khi tổ chức tham quan trải nghiệm thực tế, các em được tìm hiểu kiến thức về PVCFC, công nghệ của Nhà máy Ðạm và làm bài thi trắc nghiệm; sau chuyến đi được tham gia hội thảo tại trường để được giải đáp thắc mắc và giao lưu.

Tại Xưởng Điện, các em được trải nghiệm mô hình động cơ, máy lạnh dân dụng, thí nghiệm điện và định hướng các ngành có thể học tại các trường đại học.

"Các hoạt động của chương trình giúp các em hình dung thực tế, hiểu ý nghĩa của việc học các môn tại trường trong công việc quản lý vận hành và làm chủ công nghệ tại các công ty, nhà máy tương tự như ở Nhà máy Ðạm. Bên cạnh đó, chuyến đi cũng giúp các em đoàn kết với nhau, góp phần phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt hơn. Ðặc biệt, kiến thức từ chuyến đi có thể đưa vào hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở các trường”, cô Thanh Mẫn chia sẻ./.

Xem bài viết tại: Báo Cà Mau

Theo Báo Cà Mau