Trong cái se lạnh “ưu đãi” của khí trời miền trung vào những ngày đầu tháng tư, đoàn công tác Công ty TNHH MTV Phân Bón Dầu Khí Cà Mau do Ông Nguyễn Đức Thành- Chủ tịch HĐTV làm trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn đầy ý nghĩa nhằm tưởng nhớ và tri ân đến các anh hùng, liệt sỹ - những người đã hy sinh để bảo vệ cho nền độc lập của dân tộc. Mỗi địa danh trong chuyến đi là mỗi câu chuyện sống động và sâu sắc về tình yêu quê hương đất nước của thế hệ đi trước, góp phần tái hiện lại những trang sử hào hùng của dân tộc trong tâm thức của mỗi người con đất Mũi.   



Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích Thành cổ Quảng Trị

Ngày thứ nhất
Cầu Hiền Lương – sông Bến Hải là hai địa danh đầu tiên của chuyến đi lần này. Đến đây, bên cạnh những tàn khốc và ác liệt của bom đạn, sự chia cách, ly tán của các gia đình trong chiến tranh giữa hai miền nam bắc cũng là một trong những điều khiến các thành viên trong đoàn không khỏi bồi hồi xúc động : « Khung cảnh một đám tang có bốn đoàn đưa tiễn khiến tôi không cầm được nước mắt. Đến lúc ra đi, sự chia cắt vẫn còn hiện hữu. Người mẹ chỉ có thể ngậm ngùi đứng bên sông nhìn thi hài của con mình một cách vô vọng ! chính sự mất mát này đã khiến tôi thêm lòng cảm phục những người lính năm xưa. Hy sinh không chỉ bản thân mà cả chính gia đình của mình nữa !» - Anh Đoàn Hữu Thư tâm sự.

Ngoài trời lúc này đã bắt đầu chuyển mưa lất phất, đoàn chúng tôi tiếp tục đến với thành cổ Quảng Trị trong khi những nỗi niềm về con sông «một bên thương – một bên nhớ » vẫn chưa nguôi ngoai. Bước qua hồ sen thơ mộng và bức cổng thành uy nghi, chúng tôi – những người con từ nơi tận cùng tổ quốc lần lượt thắp hương, cầu nguyện cho các linh hồn chiến sỹ. Được tận mắt nhìn những di vật còn sót lại của các Anh, được nghe những câu chuyện thấm đẫm sự cùng cực mà các Anh phải vượt qua, chị Võ Thị Ngọc Châu chia sẻ: «Thật xúc động khi tôi được đọc lá thư tạm biệt gia đình trước lúc ra đi của một chiến sỹ sau 81 ngày đêm chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị. Đây quả thật là một sự hy sinh lớn lao khiến thế hệ trẻ hôm nay phải nghiêng mình kính phục. Các Anh đã hy sinh nhưng sẽ sống mãi trong tim mỗi con người Việt Nam ».

Ngày thứ hai 
Trong cái nắng sớm của thành phố Đông Hà, xe tiếp tục lăn bánh đưa chúng tôi đến với nghĩa trang Trường Sơn (Quảng Trị) – nơi yên nghỉ của hơn mười ngàn ngôi mộ của các chiến sỹ từ khắp mọi miền tổ quốc. Từng nén hương thành kính và vòng hoa trang nghiêm đã được Trưởng đoàn Nguyễn Đức Thành cùng các thành viên trong đoàn dâng lên với dòng chữ đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ.  


Ông Nguyễn Đức Thành dâng hương tại khu di tích Thành cổ Quảng Trị

Rời nghĩa trang Trường Sơn, chúng tôi tiếp tục đến với một địa danh lịch sử khác thuộc tỉnh Quảng Bình – « Hang tám cô ». Đường đi được dự báo là sẽ quanh co và có rất nhiều dốc.

Theo lời giới thiệu của người hướng dẫn, «Hang Tám Cô» là nơi ghi dấu sự hy sinh to lớn của lực lượng Thanh Niên Xung Phong trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại đây, trong một lần vào hầm tránh bom của giặc, các Anh, các Chị đã bị một tảng đá lớn lấp kín cửa hang. Sau chín ngày cầm cự, tất cả đã hy sinh.  

Kết thúc ngày thứ hai, đoàn ra về mà vẫn còn không hết cảm phục về sự hy sinh của các chiến sỹ.

Ngày cuối cùng
Hôm nay đã là ngày cuối cùng của hành trình về nguồn. Chúng tôi đến thăm quê Bác trong niềm hân hoan của những người con nơi tận cùng tổ quốc. Bên cạnh đó, tiếp nối truyền thống sẻ chia cộng đồng và tích cực thực hiện các công tác An Sinh Xã Hội, trong chuyến đi này, Ông Nguyễn Đức Thành cũng đã thay mặt Công ty TNHH MTV Phân Bón Dầu Khí Cà Mau trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách tại xã Kim Liên.


Tặng quà cho các gia đình chính sách xã Kim Liên

Điểm đến cuối cùng mà đoàn ghé thăm là Ngã Ba Đồng Lộc – một di tích lịch sử gắn liền với sự hy sinh của 10 nữ thanh niên xung phong trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Tại đây, những đóa hoa tươi thắm cùng cũng đã được từng thành viên dâng lên các Chị.

Kết thúc hành trình về nguồn, mỗi thành viên trong đoàn đều tích lũy cho mình những trải nghiệm riêng về những năm tháng đấu tranh hào hùng của dân tộc. Tìm hiểu và cảm nhận sự hy sinh to lớn của thế hệ đi trước sẽ cho chúng ta thêm phần động lực và niềm tin trong công cuộc xây dựng đất nước ngày hôm nay.    

Dưới đây là một số hình ảnh của Đoàn công tác tại Làng Sen quê Bác và Ngã ba Đồng Lộc:

















Ảnh, Tin: Nhóm ký sự đoàn công tác.