Vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã gặt hái được những thành công rực rỡ trong năm 2021 cùng những cột mốc kỷ lục mới sau hơn 10 năm hoạt động.
Năm 2021 là năm mà
PVCFC phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhất kể từ hơn 10 năm qua,
điển hình là đại dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt
sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, PVCFC cũng
có thuận lợi khi thị trường phân bón khởi sắc, giá cả các mặt hàng tăng cao,
kèm theo đó là vị thế vững chắc của thương hiệu Phân bón Cà Mau trên thị
trường, sản phẩm luôn được nông dân tin dùng.
Nhìn vào kết quả doanh
thu, lợi nhuận ấn tượng mà PVCFC đạt được trong năm 2021, nhiều người dễ đánh
giá: Đó là nhờ giá phân bón tăng cao. Điều này không sai, nhưng nếu đặt trong
bối cảnh đại dịch hoành hành khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ (thị trường chính của
PVCFC) thì kết quả đó nói lên rất nhiều điều. Bởi nếu không có sự chuẩn bị sẵn
sàng để đón thời cơ, nếu không có giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả trước
đại dịch để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa vận hành nhà
máy an toàn, ổn định thì không thể nắm bắt, tận dụng cơ hội.
Ví dụ như trong đợt
bảo dưỡng tổng thể (BDTT) Nhà máy Đạm Cà Mau diễn ra giữa thời điểm dịch bệnh
phức tạp, việc huy động nhân sự, đặc biệt là chuyên gia trong nước và quốc tế
đều rất khó khăn. Việc huy động vật tư thiết bị cho quá trình BDTT cũng bị tắc
nghẽn vì giãn cách xã hội nghiêm ngặt, chuỗi vận chuyển đứt gãy... Tuy nhiên,
ngay trong bối cảnh khó khăn đó, lần đầu tiên PVCFC đã tự hoàn thành kỳ BDTT
đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ mà không cần huy động bất kỳ một
chuyên gia nước ngoài nào. Tất cả là nhờ vào sự chuẩn bị kỹ càng từ trước, nhờ
phát huy sức mạnh nội lực, kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của PVCFC.
Không chỉ đạt được kết
quả rực rỡ trong sản xuất kinh doanh, PVCFC còn tạo được những cột mốc cao khác
trong năm 2021. Đó là lần đầu tiên PVCFC được Forbes xếp vào danh sách 50 công
ty đứng đầu, có tiềm năng phát triển tại Việt Nam; lần đầu tiên giá cổ phiếu
cán mốc 41.200 đồng, vốn hóa đạt 1 tỉ USD... PVCFC lần đầu tiên có bộ nhận diện
mới sau 9 năm hoạt động; lần đầu tiên sản xuất và ra mắt sản phẩm phân bón hữu
cơ mang tên “OM Cà Mau”...
Còn nhiều “cái đầu
tiên” nữa mà PVCFC đã có được trong năm qua. Tất cả chứng minh rằng, PVCFC đã
thích ứng linh hoạt và có một năm hoạt động rất thành công.
2. Song song với sản
xuất kinh doanh hiệu quả cao, PVCFC đã triển khai rất nhiều chương trình an
sinh xã hội (ASXH) ý nghĩa, nối dài sứ mệnh phụng sự cộng đồng của doanh
nghiệp, góp phần chăm lo, hỗ trợ nhiều nông dân gặp hoàn cảnh khó khăn.
Chương trình ASXH “Hỗ
trợ nhà nông - Đồng lòng vượt khó” có quy mô toàn quốc với tổng giá trị hỗ trợ
lên tới 14 tỉ đồng, tập trung ở các tỉnh phía Nam - khu vực trọng điểm bị ảnh hưởng
nặng nề nhất trong làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4.
Chương trình “Phân bón
Cà Mau - Cùng nhau san sẻ” có 300.000 phần quà, tổng giá trị hơn 18 tỉ đồng,
diễn ra đến hết ngày 31-1-2022 tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Tây Nam Bộ
và Đông Nam Bộ - Tây Nguyên.
Đó là hai chương trình
ASXH lớn và thiết thực của PVCFC. Ước tính, tổng chi phí ASXH mà PVCFC đã giải
ngân năm 2021 tới 40 tỉ đồng, trong đó, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch
26,4 tỉ đồng. Qua đó nói lên tấm lòng, trách nhiệm sẻ chia với nông dân của
người lao động Phân bón Cà Mau.
Bước sang năm 2022,
ban lãnh đạo PVCFC xác định vừa quyết tâm nỗ lực thực hiện các mục tiêu theo
chiến lược phát triển vừa luôn thích ứng, linh hoạt với các thách thức mới và
khó lường.
Việc triển khai các
hoạt động trong năm 2022 vẫn tiếp tục thực hiện trên nền tảng nguồn lực, hệ
thống quản trị, văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là các hoạt động mang tính đổi
mới sáng tạo. PVCFC đã chọn chủ đề cho năm 2022 là “Thích ứng linh hoạt - Đổi mới
sáng tạo”.
PVCFC sẽ tiếp tục nâng
cấp hệ thống quản trị, cả về “phần cứng” lẫn “phần mềm” theo thông lệ quốc tế,
tạo khả năng dự báo nhanh nhạy, chính xác cùng khả năng kiểm soát và ra quyết
định phù hợp, kịp thời, có tính thích ứng cao.
PVCFC sẽ đổi mới -
sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến khoa học công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh
doanh; mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tăng cường hoạt động xuất nhập
khẩu và tự doanh; phát triển văn hóa doanh nghiệp, mở rộng hệ sinh thái Phân
bón Cà Mau...
Với những kinh nghiệm
linh hoạt thích ứng với biến động cùng tinh thần đồng lòng, quyết tâm thực hiện
chiến lược phát triển, PVCFC sẽ mở đầu một hành trình 10 năm mới với nhiều
thành tựu mới, lập những kỷ lục mới.
Lê Trúc