Anh Vũ Đình Tuấn được tuyên dương người lao động Dầu khí tiêu biểu năm 2019

Vừa qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có quyết định khen thưởng, tuyên dương người lao động Dầu khí tiêu biểu năm 2019 đối với 36 cá nhân đến từ nhiều đơn vị khác nhau, có thành tích lao động nổi bật đóng góp vào sự phát triển của toàn ngành. Bên cạnh phần đông các cán bộ công tác ở lĩnh vực vận hành sản xuất – nơi sản sinh những sáng kiến sáng chế mang tính kỹ thuật cao, thì số ít hơn còn lại là những cán bộ, chuyên viên về mảng quản trị, kinh doanh – khâu cuối cùng của chuỗi sản xuất, phân phối sản phẩm, dịch vụ Dầu khí – những nhân tố quyết định kết quả kinh doanh sau toàn bộ quá trình vận hành của một đơn vị.

Là một trong những thành viên tích cực trong phát huy sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, song phong trào lao động sáng tạo của Công ty CP Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau) không chỉ dừng lại ở đó. Với góc nhìn đa dạng từ khâu kinh doanh, tiếp thị truyền thông, nghiên cứu phát triển đến chăm sóc khách hàng và cả công tác quản trị,… việc nghiên cứu, phát triển các ý tưởng có tính khả thi cao, góp phần giải quyết các vấn đề thực tế đã tan tỏa đến mọi thành viên trong “gia đình lớn” Đạm Cà Mau. Vũ Đình Tuấn (sn 1986), Thạc sỹ quản lý kinh tế, Trưởng Phòng Tổng hợp - Ban Kinh doanh – người lao động Dầu khí tiêu biểu năm 2019 của Đạm Cà Mau cũng là một người mang đầy ý tưởng như vậy.

Trong giai đoạn 2015-2018, cùng với việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Tuấn là người tích cực trong việc cùng anh em đồng nghiệp nghiên cứu và đưa ra các sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cho công ty

Là cán bộ có thâm niên tại Ban Kinh doanh của ĐCM, anh Tuấn đã nhìn thấy được vấn đề của ban là khối lượng hồ sơ, văn bản trình ký, quản lý quá lớn, nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến nhiều rủi do trong công tác kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu, có thể gây lãng phí nguồn lực. Chính vì yêu cầu thực tế của công việc như vậy, anh cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu ra giải pháp xây dựng và áp dụng quy trình nội bộ thực hiện việc kiểm soát hệ thống các hồ sơ, văn bản trình ký lãnh đạo ban, lãnh đạo các bộ phận liên quan và Ban TGĐ; rà soát và phân loại toàn bộ hồ sơ của ban theo hướng hồ sơ của bộ phận nào bộ phận đó chịu trách nhiệm lưu trữ, các văn bản chung sẽ do bộ phận tổng hợp thực hiện lưu trữ.


Chân dung Trưởng phòng Tổng hợp ban Kinh Doanh PVCFC - Vũ Đình Tuấn

Kết quả, việc áp dụng quy trình kiểm soát hồ sơ đã đem lại hiệu quả trong việc kiểm soát các luồng văn bản, nắm rõ tình trạng phê duyệt của các văn bản, giảm thiểu sai sót và thời gian trình ký cho các CBCNV trong ban. Việc thay đổi hình thức lưu trữ đã giúp việc kiểm soát các hồ sơ tốt hơn. Đảm bảo việc cung cấp kịp thời các hồ sơ lưu trữ khi cần thiết đồng thời nâng cao trách nhiệm quản lý và lưu trữ hồ sơ của từng nhân viên.

Khi trở thành một trong những cán bộ chủ chốt của Ban Kinh doanh, anh Tuấn thường xuyên cùng các đồng nghiệp nghiên cứu nhiều giải pháp nhằm tăng sản lượng tiêu thụ cho công ty. Đánh giá những năm gần đây, nguồn cung ure trên thế giới vượt cầu khiến hàng ure nhập khẩu giá thấp liên tục đổ về Việt Nam, người nông dân lại đang từng bước chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa sang các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng ure của vùng ĐBSCL, anh cùng các đồng nghiệp đã đề ra chính sách bán hàng theo bộ sản phẩm, linh hoạt theo hướng điều tiết giá cả, sản lượng phù hợp với từng khu vực thị trường. Kết quả, sản lượng tiêu thụ năm 2018 của ĐCM đạt 932.515 tấn các loại phân bón với doanh thu 6.825 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch Tập đoàn giao phó; sản lượng và doanh thu tự doanh năm 2018 tăng gấp 2 lần so với năm 2017; sản lượng sản phẩm mới tăng gấp đôi so với năm 2017 và doanh thu tăng hơn 248% so với doanh thu cùng kỳ năm trước.

“Danh tiếng là vũ khí bán hàng hữu hiện nhất mà bạn có thể sở hữu”, anh Tuấn rất tâm đắc về câu nói này. Trong kinh doanh, đối với mỗi doanh nghiệp thì việc nâng cao danh tiếng của mình để tạo lòng tin thu hút khách hàng là một vũ khí vô cùng mạnh. Tuy nhiên đây cũng được xem là thử thách cho các doanh nghiệp khi danh tiếng càng vươn xa thì các doanh nghiệp phải luôn có trách nhiệm, và cố gắng không ngừng nghỉ để tạo ra những sản phẩm tốt hơn nữa, chất lượng hơn nữa cho khách hàng. “Với mục tiêu như vậy, mỗi cá nhân CBNV chúng tôi cũng phải luôn không ngừng tự hoàn thiện, liên tục tìm kiếm những giải pháp mang lại sản phẩm chất lượng cho khách hàng, từ đó xây dựng, nâng cao hình ảnh cho chính công ty” – anh Tuấn bộc bạch.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt ứng phó với môi trường kinh doanh có nhiều biến động, kết quả kinh doanh quý I/2019 của Ðạm Cà Mau tiếp tục ghi nhận các con số tích cực. Sản lượng sản xuất ghi nhận được 220 nghìn tấn, đạt 110% so với kế hoạch quý I/2019, đạt 28% kế hoạch năm 2019, tăng trưởng 13% so cùng kỳ năm 2018. Tổng sản lượng tiêu thụ ước đạt 190 nghìn tấn, đạt 114% so với kế hoạch quý I/2019, đạt 23% kế hoạch năm 2019, đạt 97% so cùng kỳ năm 2018. Quý I, Công ty đạt doanh thu 1.496 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 116 tỷ đồng (dựa trên giá khí đầu vào tạm tính).

Theo anh Tuấn, có được kết quả kinh doanh tốt trong quý I vừa qua, trước hết là nhờ các quyết sách, định hướng đúng đắn của Ban Lãnh đạo công ty ĐCM, sau đó còn là nhờ sự đoàn kết, cố gắng vượt bậc của toàn thể CBNV. “Tất cả các CBNV của ĐCM trong Quý I vừa qua đã nỗ lực làm việc bằng 200% hiệu suất của bản thân để hoàn thành tốt công việc được giao. Mỗi cá nhân là một mắt xích không thể thiếu trong tập thể, cỗ máy muốn chạy êm thì không thể thiếu mắt xích nào. Kết quả kinh doanh của công ty được như vậy là do nỗ lực của toàn bộ tập thể CBNV và tôi tự hào rằng mình cũng đã góp phần là một trong những mắt xích không thể tách rời đó.” – anh Tuấn chia sẻ.

Không nói nhiều về bản thân, nhưng các thành tích trong hoạt động Công đoàn cũng đã một phần thể hiện anh là người là người gần gũi, chan hòa, có tinh thần đoàn kết trong công việc cũng như trong các phong trào đoàn thể. Các chương trình an sinh xã hội do Công đoàn Ban, Công đoàn công ty, Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động luôn được anh tham gia tích cực. Trong nhiều năm công tác tại công ty, dù là ở vị trí chuyên viên hay vai trò lãnh đạo, anh vẫn luôn được các đồng nghiệp quý mến, kính trọng bởi lối sống giản dị, gần gũi, tích cực học hỏi để trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn.

Khi được hỏi về ưu khuyết của bản thân, anh chỉ trả lời ngắn gọn: “Trên đời này không có gì là hoàn hảo, bản thân tôi cũng vậy. Cũng như bao nhiêu người khác, tôi cũng có điểm mạnh điểm yếu, cũng có những thiếu sót nào đó. Tất cả những thiếu sót, những nhược điểm đấy tôi đang không ngừng phấn đấu cải thiện để trở nên tốt hơn. Đây chắc chắn là cả một quá trình dài để thực hiện.” 

Anh nói, khi những đóng góp của bạn được đồng nghiệp và người lãnh đạo ghi nhận, đó là động lực tốt để bạn ở lại lâu dài và tiếp tục phấn đấu. “Một công ty tốt, một môi trường làm việc tốt sẽ luôn đề cao vai trò và giá trị của từng nhân viên trong công ty. Và ĐCM là một môi trường như vậy. Cảm nhận được sự gắn bó, cảm thấy công ty là một phần không thể thiếu đối với mình, chính điều này đã luôn thúc đẩy nhiệt huyết trong tôi” – anh Tuấn chia sẻ.

Trúc Lâm