%/năm
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂM 2022
Phối hợp với các đầu mối liên quan triển khai các chương trình, kế hoạch trong đề án tái cấu trúc Công ty theo lộ trình do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam quy định trong giai đoạn 2021 - 2025 ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hoàn thiện hệ thống quản trị theo Thông lệ Quản trị công ty tốt nhất nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Công ty, qua đó góp phần nâng cao giá trị Công ty trên thị trường.
Bảo đảm hoạt động sản xuất các sản phẩm chính như Urê, NPK, sản phẩm mới gốc Urê hiệu quả, ổn định, an toàn và tối ưu hóa công suất của các nhà máy.
Nghiên cứu, triển khai ứng dụng các đề án, chương trình về tối ưu hóa và tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu đã được kiểm định trên thực tế nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa với các tổ hợp sản xuất Urê, NPK, sản phẩm mới.
Tiếp tục thực hiện tiêu thụ tối đa sản lượng sản phẩm do tổ hợp Nhà máy Đạm Cà Mau và Nhà máy NPK Cà Mau sản xuất, trên cơ sở duy trì tồn kho hợp lý, cung ứng đủ hàng hóa cho các thị trường nội địa và một phần xuất khẩu khi mùa vụ thấp điểm, trên cơ sở cân đối cung cầu sản phẩm trong nước hợp lý. Duy trì và đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tối ưu hóa nguyên liệu cho nhà máy NPK, đồng thời tổ chức kinh doanh sản phẩm tự doanh đạt hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển thị trường ở từng khu vực trong nước và Campuchia.
Tiếp tục đầu tư, triển khai các chiến dịch, chương trình marketing nhằm tăng độ nhận biết đối với sản phẩm NPK tại các thị trường mục tiêu. Theo đó, cần chú trọng tập trung phát triển thị trường, hệ thống phân phối, gia tăng độ nhận biết về NPK Cà Mau tại các thị trường trọng điểm chiến lược, nhất là ở Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hữu cơ theo chính sách “gói sản phẩm dinh dưỡng” theo chiến lược phân khúc khách hàng và đơn đặt hàng của khách hàng nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại các điểm bán hàng.
Hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu của App 2Nông, người nhân tạo để hỗ trợ hiệu quả thiết thực cho nhu cầu tương tác của nông dân.
Tiếp tục thực hiện và tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống Covid-19 đã được Chính phủ, Bộ Y tế, các cơ quan Trung ương, địa phương, Tập đoàn ban hành và hướng dẫn chi tiết. Thường xuyên cập nhật các số liệu, thông tin, diễn biến mới nhất về dịch Covid-19, qua đó chủ động xây dựng kế hoạch đối phó với dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn và kiểm soát dịch bệnh đạt hiệu quả cao.
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN TRUNG VÀ DÀI HẠN TRONG 5 - 10 NĂM TỚI
Trong giai đoạn trung và dài hạn từ 5 - 10 năm tới, PVCFC tập trung hướng tới các mục tiêu lớn, mang tính chiến lược và định hướng tổng thể cho các hoạt động của đơn vị trong tình hình mới, cụ thể như sau:
Về tầm nhìn: PVCFC phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong vực sản xuất kinh doanh phân bón.
Về sứ mệnh: PVCFC không ngừng góp phần bảo đảm nguồn cung phân bón và an toàn lương thực thông qua vai trò tiên phong cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng.
Về giá trị cốt lõi: PVCFC cam kết hướng tới các giá trị cốt lõi chính gồm “Tiên phong”, “Trách nhiệm”, “Ân cần”, “Hài hòa”, coi đây là kim chỉ nam chi phối mọi hoạt động trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Các thị trường mục tiêu chiến lược của PVCFC trong thời gian tới tập trung vào khu vực ĐBSCL, ĐNB & TN, Campuchia. Ngoài các thị trường này, PVCFC chủ động mở rộng, khai thác, xâm nhập các thị trường trong nước ở khu vực Miền Trung, Miền Bắc và thị trường Đông Nam Á, Nam Á, Mỹ La Tinh.
tăng trưởng sản lượng kinh doanh
Phấn đấu tăng trưởng sản lượng kinh doanh các dòng sản phẩm phân bón từ 6 -10%/năm, tùy theo cơ cấu sản phẩm cụ thể và tỷ trọng từng sản phẩm nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.
Về doanh thu, cải thiện tốc độ tăng trưởng từ 5 - 10%/năm và phấn đấu đến năm 2025, PVCFC là một trong năm đơn vị có quy mô kinh doanh hàng đầu Việt Nam về doanh thu.
Duy trì thị phần phân bón trong nước tối thiểu 10%/năm trên quy mô toàn quốc.
Về Urê, duy trì tỷ lệ thị phần nội địa từ 30% - 35%/năm.
Về NPK, phấn đấu đáp ứng từ 5% - 10% thị phần trong nước và tập trung chiếm lĩnh thị trường mục tiêu trong nước ít nhất 20%/thị trường.
Về các dòng sản phẩm phân bón khác: Phấn đấu đáp ứng từ 5% - 15% tùy theo phân khúc sản phẩm cụ thể.
Tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm cốt lõi Urê tại thị trường trong nước. Tùy thời kỳ, để giảm nguy cơ dư thừa nguồn cung Urê trong nước, PVCFC chủ động triển khai kênh xuất khẩu hợp lý và bảo đảm cân đối cung cầu nội địa ở mức hợp lý.
Về NPK, PVCFC phấn đấu gia tăng sản lượng tiêu thụ tại thị trường trong nước, nhất là các thị trường mục tiêu vùng ĐBSCL, khu vực ĐNB & TN và thị trường chiến lược ở Campuchia.
Bên cạnh dòng sản phẩm vô cơ, PVCFC từng bước mở rộng danh mục và khai thác phân khúc phân bón hữu cơ với sản phẩm OM CAMAU nhằm thích nghi với sự thay đổi của môi trường kinh doanh trong tình hình mới.
Ngoài ra, để chủ động trong việc kinh doanh các sản phẩm phân bón khác, PVCFC nghiên cứu, khai thác thêm mảng xuất nhập khẩu để tổ chức nhập khẩu các nguồn hàng phân bón DAP, Kali, NPK, SA phục vụ nhu cầu về nguyên liệu của Nhà máy NPK và các nhà phân phối khác trong nước.
mục tiêu có
15.000+
đại lý cấp 2
Tiếp tục kiện toàn, phát triển và mở rộng hệ thống phân phối các cấp, định hướng giai đoạn 2021 - 2025, tăng trưởng thống phân phối cấp 1 gấp 2 lần so với hiện tại và tăng trưởng thống phân phối cấp 2 hàng năm đạt 5%/năm và mục tiêu ít nhất có 15.000 đại lý cấp 2.
Việc phát triển thống phân phối là hết sức cần thiết nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm NPK và các sản phẩm khác trong bối cảnh PVCFC bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều mục tiêu thách thức mới.
Về thị trường mục tiêu, trọng tâm vẫn là ưu tiêu phát triển, kiện toàn thống phân phối các cấp tại khu vực ĐBSCL, ĐNB & TN, Campuchia, song song với việc phát triển mô hình thống phân phối trên nền tảng ứng dụng hiệu quả CNTT vào công tác bán hàng, quản trị hệ thống phân phối nhằm vươn lên làm chủ thị trường và cạnh tranh thắng lợi so với các đối thủ cạnh tranh.
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển trên cơ sở dành thêm nhiều nguồn lực từ vật chất, phát triển nhân sự, bổ sung trang thiết bị, phòng thí nghiệm tiên tiến, hiện đại phục vụ tối đa cho R&D. Mục tiêu ưu tiên của R&D là đưa ra các dòng sản phẩm phân bón mới có giá trị cao hơn sản phẩm hiện tại, giá thành cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của nông dân và hệ thống phân phối, bảo đảm hiệu quả kinh tế và quy mô kinh doanh ở từng thị trường.
Về giải pháp, ngoài nguồn lực nội bộ, PVCFC ưu tiên tìm kiếm, lựa chọn, mạnh dạn đi đầu trong việc phối hợp với các tổ chức Viện, Trường, Trung tâm cả trong và ngoài nước thông qua đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học có uy tín và nhằm mục tiêu chế tạo sản phẩm/giải pháp dinh dưỡng có hàm lượng chất xám cao, đáp ứng đòi hỏi của thị trường và khách hàng trong tương lai.
Căn cứ vào nguồn lực nội tại, PVCFC nghiên cứu và triển khai thí điểm mua bán, sáp nhập một số dự án đầu tư có tính khả thi cao nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng giá trị của đơn vị, ưu tiên tối đa cho thị trường trong nước. Mục tiêu M&A, ngoài việc đáp ứng mục tiêu tài chính, kinh doanh còn đảm bảo tính định hướng về cạnh tranh, mở rộng phát triển thương hiệu, kiểm soát khâu phân phối và trên hết bảo đảm duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn của PVCFC trên thị trường trong 10 - 20 năm tới.
GIẢI PHÁP ĐỊNH HƯỚNG
Lãnh đạo PVCFC và các kỹ sư trong buổi lễ ra mắt sản phẩm NPK Cà Mau